Review Truyện Tình Yêu, Hóa Ra Chỉ Vậy



Tình Yêu, Hóa Ra Chỉ Vậy là một bộ truyện hay, nhiều tình tiết buồn nhưng lại đang xen ngọt ngào các bạn hãy đọc nó nhé


TÌNH YÊU, HÓA RA CHỈ VẬY


Tác giả: Lục Xu
Thể loại: Hiện đại, hào môn, giới giải trí, ly hôn, trâu già gặm cỏ non, thanh mai trúc mã, yêu thầm, HE
Tình trạng: Edit hoàn
Giới thiệu:
Tô Y Lâm là “anh em” nhiều năm của anh, cô cùng anh uống rượu cười đùa, cùng anh đánh nhau ẩu đả, hoàn toàn tự biến mình trở thành một cô gái xấu xa trong mắt mọi người, lại không biết rằng anh đã sớm đem lòng dành cho một người con gái khác. Cô vì người con gái anh yêu rời xa quê hương, mà anh để lại cho cô một câu nói cuối cùng: “Thì ra em là người như vậy.” Nhiều năm sau cô trở về, bí mật ngày xưa dần dần được hé lộ, mà người anh yêu thực sự hóa ra là…
Thẩm Đại Ngưng ly hôn, con gái cô về ở với bố, trên mạng rất nhiều người đều than thở thật đáng tiếc, lấy nhân khí (*) của cô mà nói, sao có thể bị nói thảm như vậy, ai bảo cô lấy được một người chồng có nhân khí siêu cấp như thế chứ. Chân tướng chuyện ly hôn trở thành điều bí ẩn, đúng lúc này mối tình đầu của chồng trước xuất hiện, mọi người bỗng nhiên hiểu rõ, thì ra là thế.
Khi cư dân mạng đều ra sức phỏng đoán, một đương sự khác bị bàn luận mặt mày u ám, lạnh lẽo, hơn ba năm kết hôn, anh có thể chấp nhận sự sắp đặt ban đầu của cô, nhưng không thể chấp nhận…
(*) Nhân khí (人气): nổi tiếng, độ phổ biến, độ nổi tiếng (từ này thường được dùng trong giới giải trí)
----
Quote trước khi đọc: “Đừng tìm tác giả thảo luận về logic, logic đã chết rồi.”
Bộ này thì xưa lắc xưa lơ, chắc nhiều người cũng đọc rồi nhưng vì gần đây mình mới đọc được mà hình như thấy chưa có review trên Hội nên cũng mạnh dạn ngoi lên giới thiệu qua qua. Nhìn chung mình thấy truyện đọc ổn, ngọt ngược đan xen, không kiểu cẩu huyết quá đà như nhiều bộ ngôn tình khác cùng tác giả.
Câu chuyện mở đầu ở thì hiện tại, khi Tô Y Lâm theo bạn trai mình là Giang Thanh Viễn quay về thành phố quê hương sau một thời gian phiêu bạt. Tô Y Lâm không quá yêu Giang Thanh Viễn, nhưng lòng cô vẫn mong ước tìm được một bến đỗ bình yên cho cuộc đời mình, hi vọng từ nay về sau có thể sống một cuộc sống giản dị ấm áp hạnh phúc. Đáng tiếc Giang Thanh Viễn lại không thể là cái bến đỗ bình yên đó, hóa ra anh cũng là một cậu ấm con nhà giàu với vị hôn thê đã được sắp đặt từ bé cùng một bà mẹ vô cùng chanh chua khắc nghiệt. Hơn nữa, anh lại còn là anh họ của mối tình đầu của cô – Giang Thanh Dịch. Và khi Giang Thanh Dịch xuất hiện trước cửa nhà cô để thay mặt gia đình khuyên cô chia tay với anh họ mình, thế giới của Tô Y Lâm lại một lần nữa đảo lộn.
Cùng lúc đó, cô bạn thân nhất một thời của Tô Y Lâm là ảnh hậu Thẩm Đại Ngưng cũng vừa có một cuộc ly hôn ồn ào với người chồng hơn mười tám tuổi của mình – ảnh đế Chu Thừa Trạch. Con gái của họ ở chung với bố. Điều đáng nói là ngay sau khi họ đường ai nấy đi thì người yêu cũ của Chu Thừa Trạch lập tức xuất hiện trở lại bên anh, khiến người ta không thể không đoán già đoán non về lý do thực sự sau đổ vỡ hôn nhân ấy.
Tại sao lúc trước Tô Y Lâm lại ra đi? Tại sao Thẩm Đại Ngưng lại kết hôn với Chu Thừa Trạch? Tại sao họ lại ly hôn? “Tình yêu, hóa ra chỉ vậy” khởi đầu bằng cách đặt vấn đề quen thuộc của Lục Xu khi gợi mở những rối rắm hiện tại rồi dần dần dẫn dắt về quá khứ. Mặc dù ban đầu mới đọc mọi người có thể sẽ thấy lấn cấn khi tác giả nhảy liên tục từ chuyện nọ xọ chuyện kia (một vấn đề khá nhức nhối khi đọc truyện nhiều couple), nhưng rồi dần dần mạch truyện sẽ gắn kết lại, đan xen vào nhau thành một bức tranh hoàn chỉnh. Đây là câu chuyện về những nhân vật không hoàn hảo với một quá khứ trúc trắc mang đầy rẫy những sai lầm, đồng thời cũng là câu chuyện về cách họ đối mặt cũng như sửa chữa các sai lầm ấy, để rồi cuối cùng hoàn thiện bản thân, tìm được hạnh phúc dành riêng cho mình.

[Những đoạn in nghiêng trong phần này là spoil, hãy cân nhắc trước khi đọc]
Nhân vật trung tâm của truyện tất nhiên là Thẩm Đại Ngưng vì tất cả các nhân vật liên quan đều xoay quanh cô nàng này theo một cách thức nào đó (mặc dù nói là hai nữ chính nhưng mình cảm thấy Tô Y Lâm chỉ là nữ phụ nhiều đất diễn thôi, hoặc cũng có thể ban đầu tác giả thực sự từng định công bằng với họ nhưng nửa sau truyện lại đổi hướng xử lý nhanh Tô Y Lâm, tập trung vào Thẩm Đại Ngưng là chính). Thẩm Đại Ngưng là một cô công chúa nhỏ kiêu ngạo được bố mẹ cưng chiều hết mức, thành ra tính tình cũng rất tưng tửng không phổi không tim. Cô sống mạnh mẽ và thậm chí là ích kỷ, không bao giờ để cho mình thiệt thòi, ai càng ghét cô thì cô càng phải châm chọc đối phương gấp bội cho người ta càng tức hơn nữa mới vui. Cá tính này của Thẩm Đại Ngưng cũng là điểm sáng cho phần lời thoại của truyện vì cô luôn luôn xử lý tình huống nhạy bén, đối đáp cực kỳ trôi chảy khôn ngoan, khiến cho đối thủ cứng họng.
Thời còn trẻ, Thẩm Đại Ngưng chỉ có một cô bạn thân duy nhất là Nhâm Y Lâm (sau này đổi tên thành Tô Y Lâm theo họ mẹ). Hai người quen nhau từ nhỏ nhưng phải đến tận cấp ba mới được học chung một lớp. Lúc này sau khi biết người Nhâm Y Lâm theo đuổi điên cuồng nhiều năm chính là bạn trai của mình, Thẩm Đại Ngưng lập tức chia tay với Giang Thanh Dịch không do dự. Quan điểm của cô vốn rất giản đơn, cô không thích những mối quan hệ dây mơ rễ má lằng nhằng. Với Thẩm Đại Ngưng, gia đình là trên hết, tình bạn và tình yêu ngang nhau nhưng còn phải xem đối phương là ai. Và thời điểm đó với Thẩm Đại Ngưng, hiển nhiên Nhâm Y Lâm quan trọng hơn Giang Thanh Dịch.
Sau này lớn lên, Thẩm Đại Ngưng lại gặp Chu Thừa Trạch. Cô tiếp cận Chu Thừa Trạch đơn giản chỉ là muốn tô một nét mực đen lên chuyện tình không tì vết kéo dài suốt hai mươi năm của anh và Liễu Tư Ngôn, nhưng cô không ngờ mình lại mang thai. Vậy là bọn họ mờ mờ mịt mịt cưới nhau. Mặc dù là kẻ bị động nhưng Chu Thừa Trạch mới là người nghiêm túc và chân thành hơn trong mối quan hệ "tai bay vạ gió" này. Anh dứt khoát cắt đứt với tình cũ và sẵn sàng chịu trách nhiệm với cuộc đời Thẩm Đại Ngưng, bỏ hết tất cả để làm một người chồng, người cha đúng nghĩa. Nhưng trớ trêu thay, cô vợ nhỏ tuổi của anh tính tình còn không bằng trẻ cấp ba, không chỉ vô cùng ham ngủ ham chơi mà còn cực kỳ dửng dưng hời hợt với cuộc hôn nhân lẫn đứa con chung của họ. Anh mỏi mệt vì là người duy nhất quan tâm, người duy nhất cố gắng, anh chán nản với thái độ xem mọi thứ như trò đùa của cô, bởi vậy nên họ chia tay. Và mãi tận khi anh đã quay lại với người yêu cũ, Thẩm Đại Ngưng mới nhận ra mình cũng không vui, cũng buồn bực khó chịu, cũng không muốn thấy anh bị người phụ nữ kia chiếm mất.
Thẩm Đại Ngưng quả thực xử sự như là trẻ nít, dễ dàng tiến vào một mối quan hệ yêu đương, sau đó lại cũng dễ dàng chia tay dễ dàng ly hôn không màng hậu quả, không thèm xem xét đến cảm nhận của đối phương bao giờ. Tất nhiên cô đáng trách, nhưng sự vô tư ấy cũng đã khiến Thẩm Đại Ngưng đánh mất mối tình đầu đẹp đẽ với một chàng trai thật lòng yêu thương cô, khiến cuộc hôn nhân đầu đời của cô thất bại, khiến con gái cô không được gắn bó với cô nhiều như là cô mong muốn. Sau này tính tình bướng bỉnh của Thẩm Đại Ngưng cũng chẳng thay đổi là bao, nhưng trải qua nhiều mất mát, cô rồi cũng đã học được cách cố gắng hơn để chăm chút cho gia đình, yêu thương con cái nhiều hơn, lo toan cuộc sống nhiều hơn. Hơn nữa, đằng sau vẻ ngoài lãnh đạm ấy thực ra cũng là một tâm hồn nhạy cảm dễ bị tổn thương. Cô không muốn tỏ ra đau buồn mềm yếu, bởi vậy cô giả vờ không quan tâm, giả vờ như mình

vẫn luôn sống vui sống tốt bất kể người khác nói gì.
Không thể phủ nhận Thẩm Đại Ngưng là người thứ ba chen vào giữa Chu Thừa Trạch và Liễu Tư Ngôn, nhưng lý do cho sự phá đám ấy thì theo mình là hoàn toàn có thể hiểu được. Chu Thừa Trạch có lẽ không biết điều này, nhưng bạn gái anh và tình yêu khắng khít một thời của anh đã gián tiếp hại chết của chị gái của Thẩm Đại Ngưng, vậy nên cô chỉ muốn biết câu chuyện tình chói sáng kia rốt cuộc là hoàn mỹ tới mức nào, đẹp đẽ tới mức nào. Nhưng nếu Chu Thừa Trạch và Liễu Tư Ngôn thật sự gắn bó tới vậy, sao vẫn chẳng chịu nổi một cú huých của Thẩm Đại Ngưng? Ừ thì Thẩm Đại Ngưng sai, Chu Thừa Trạch cũng sai, nhưng Liễu Tư Ngôn có sai không khi quyết tâm vì sự tự ti của mình, vì cái cô gọi là “bình đẳng” mà đằng đẵng ra nước ngoài lập nghiệp, bỏ lại người yêu chờ đợi vò võ hết năm này qua tháng khác? Liễu Tư Ngôn chỉ nghĩ mình khó khăn, mình vất vả, nhưng Chu Thừa Trạch chẳng nhẽ lại luôn dễ dàng hay sao? Cô không chịu ở bên anh, không chịu săn sóc cho tình yêu của chính mình, và cái giá mà cô phải trả là anh càng ngày càng xa cách cô, dù về hình thức hai người vẫn là bạn trai bạn gái. Kể cả sau này quay lại, mỗi giây phút ở bên cô đều khiến cho Chu Thừa Trạch cảm giác gượng gạo nặng nề. Một khi đã mất đi kết nối về mặt tâm hồn, mọi sự níu kéo đều là vô ích.

Trái ngược với một Thẩm Đại Ngưng lớn đầu rồi còn nhắng nha nhắng nhít, Tô Y Lâm dịu dàng trầm ổn, chín chắn trưởng thành hơn hẳn. Nhưng thực ra sự trưởng thành đó cũng phải đánh đổi từ không biết bao nhiêu nỗi đau. Nhìn Tô Y Lâm bây giờ, liệu ai có thể nhớ ra ngày xưa cô từng là một cô nhóc tomboy quậy phá, bám theo Giang Thanh Dịch khắp nơi làm đủ các trò náo loạn?
Mặc dù tính cách không đặc sắc như Thẩm Đại Ngưng nhưng Tô Y Lâm mới là nhân vật mình dành nhiều tình cảm nhất trong bộ truyện này, đơn giản bởi cô là người ít lỗi lầm nhất nhưng lại phải chịu nhiều bi thương nhất. Cái sai duy nhất của Tô Y Lâm có lẽ chỉ là đặt quá nhiều tâm trí lên Giang Thanh Dịch mà quên mất phải dành thời gian quan tâm gia đình, bạn bè và bản thân mình nhiều hơn mà thôi. Cô không thích cắt tóc, không thích đánh nhau, không thích la cà với hội con trai trong xóm từ mờ sáng tới tối mịt. Nhưng vì Giang Thanh Dịch, cô chấp nhận làm tất cả, tự biến mình thành một đứa con gái quậy phá hư hỏng trong mắt mọi người, cuối cùng chỉ là để chứng kiến anh rầm rầm rộ rộ theo đuổi một cô gái khác, hơn nữa đó lại còn là người con gái luôn nhằm vào cô, là người mà cô ghét nhất. Sau này cô bị đối phương đổ oan, mang tiếng bức mẹ tức chết, buộc phải tha hương xứ người. Thế nhưng lại không một ai tin tưởng là cô vô tội, kể cả Giang Thanh Dịch.
Tất nhiên sau khi Tô Y Lâm trở về thì gió cũng đã đổi chiều. Giang Thanh Dịch gặp lại Tô Y Lâm, thương cô, theo đuổi ngược lại cô. Quá trình theo đuổi này tương đối xuôi chèo mát mái, chủ yếu được thế vẫn là bởi Tô Y Lâm vị tha và nghĩ thoáng thôi. Có lẽ nhiều bạn sẽ cảm thấy so với những gì Tô Y Lâm từng trải qua thì Giang Thanh Dịch đáng bị ngược nhiều hơn nữa, nhưng mình nghĩ thực ra anh cũng phải trả giá rồi, vì Tô Y Lâm sẽ không bao giờ có thể yêu anh một cách nồng nhiệt và thuần khiết như năm tháng niên thiếu nữa. Mọi nhiệt thành và khao khát của cô đều đã bị những biến cố và đắng cay trong cuộc đời gột sạch hết thảy. Giống như Chu Thừa Trạch nhận xét vậy, Giang Thanh Dịch ở và sẽ mãi mãi luôn ở thế yếu trong chuyện tình của hai người.

Điều mình thích nhất ở bộ truyện này là tình bạn giữa Thẩm Đại Ngưng và Tô Y Lâm, sự gắn bó và tình cảm họ dành cho nhau chưa bao giờ thay đổi theo thời gian hoặc bị bất cứ một yếu tố bên ngoài nào tác động. Mình cũng rất thích cách hai cô gái đối diện với những đau thương của quá khứ, thay vì lựa chọn đào ấm ức xưa cũ lên để dằn vặt người mình yêu, dằn vặt bạn bè, họ đều học cách im lặng và bỏ qua, giữ gìn hạnh phúc thực tại. Thẩm Đại Ngưng đốt nhật ký của Thẩm Tây Nguyệt, Tô Y Lâm cũng không gặng hỏi Thẩm Đại Ngưng và Giang Thanh Dịch về những chuyện đã xảy ra. Những gì thuộc về quá khứ thì cứ để nó nằm yên trong quá khứ đi, hà cớ gì phải hủy hoại luôn cả hiện tại và tương lai vì những điều không thể nào thay đổi được gì nữa chứ?
Để kết lại phần tám nhảm này, xin mạn phép trích một câu nói chất lừ trong bộ drama Hàn Quốc đình đám “Những nàng công chúa nổi tiếng” mà tác giả từng đưa vào tác phẩm: “Đừng có bắn súng vào mặt hồ đang yên ả.”

Bình luận