Review Phim Nước Mắt Của Hỏa Thần



Nước Mắt Của Hỏa Thần chính là bộ phim truyền hình xuất sắc nhất năm nay mình được xem tới thời điểm hiện tại, có thể phim Đài không được PR quá rầm rộ nhưng mỗi một tác phẩm đều xứng đáng bỏ thời gian ra xem.


NƯỚC MẮT CỦA HỎA THẦN


Nước mắt của Hỏa Thần – Tears On Fire
Nước sản xuất: Đài Loan
Diễn viên: Ôn Thăng Hào, Trần Đình Ni, Lâm Bá Hoành, ...
Thực sự không nói quá sau khi xem xong "Muốn gặp anh" lại có một bộ phim khiến mình ám ảnh đến thế. Mình bảo đảm tất cả những người mạnh mẽ nhất cũng sẽ rơi nước mắt khi xem bộ phim này. Ban đầu khi đọc qua nội dung thì mình đã nghĩ phim sẽ đơn giản là khai thác cuộc sống và nhấn mạnh sự hi sinh của những người lính cứu hoả, nhưng hoá ra phim còn khai thác sâu hơn thế nữa rất nhiều lần. Chắc hẳn ai cũng biết công việc cứu hoả nguy hiểm ra sao, nhưng vẫn có nhiều người nghĩ bọn họ chỉ làm việc khi có đám cháy. Tuy nhiên công việc tại đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) bên Đài thì không chỉ có vậy họ còn bao gồm cả việc cấp cứu cứu nạn nhân và đôi khi còn làm cả công việc trái ngành là bắt rắn bắt ong. Công việc cực nhọc, gian khổ, quân số thì luôn thiếu vì chả mấy ai muốn con em theo đuổi ngành nghề nguy hiểm này. Câu chuyện lấy từ một phân đội cấp cơ sở cũng như để phản ánh những bất cập trong ngành PCCC tại Đài. Nếu ai cũng nghĩ Đài là thiên đường thì khi xem phim bạn sẽ thấy sao mà giống Việt Nam đến lạ. Các quy định đôi khi quá nhiêu khê gây ảnh hưởng đến bao người. Lấy ngay một thực tế ví dụ trong phim khi chủ nhà không có nhà mà nghi ngờ có cháy buộc phải liên hệ được với chủ nhà hoặc phá khoá dưới sự chứng kiến của Tổ trưởng dân phố, nếu không khi bạn tự ý phá khóa mà không được sự đồng ý của chủ nhà thì bạn sẽ bị kiện và đền bù thiệt hại. Người dân luôn gây sức ép nên công tác PCCC và lãnh đạo đôi khi vì thế mà gây ra những quyết định làm thiệt hại cả về người lẫn của. Các đội PCCC đơn vị cấp cơ sở chưa thực sự được chú trọng, họ phải mặc những bộ quần áo rách khi đi cứu hỏa, làm việc với bộ đàm hỏng và khi đề xuất lên cấp trên lại bị cho rằng xin quần áo mới, bộ đàm mới chỉ là những điều không cần thiết. Nhân dân luôn chỉ đạo lính cứu hỏa, thế nhưng nếu có thiệt hại thì người chịu trách nhiệm lại chính là lính cứu hỏa. Người dân không tin tưởng vào những người có trình độ nghiệp vụ chuyên môn hơn là truyền thông bẩn và những anh hùng bàn phím. Truyền thông bẩn luôn lao vào cắn xé khi có những sai phạm từ lính cứu hỏa. Đột nhiên nó khiến mình liên tưởng đến truyền thông bẩn ở chính nước mình khi mà các bác sĩ ngày đêm vất vả cứu chữa cho bệnh nhân Covid, WHO kêu gọi có vắc xin nào thì dùng vắc xin nấy, nhưng chính truyền thông bẩn của nước nhà cũng như một bộ phận thượng đẳng tỏ ra là hiểu biết thì kén chọn vắc xin. Tuy nhiên lửa thử vàng gian nan thử sức, tất cả đều sẽ được thời gian trả lời. 
Bộ phim khai thác cả góc độ của chính những người lính cứu hỏa cũng như tất cả những nạn nhân trong từng vụ việc được đề cập trong phim. Trước hết là về những người lính cứu hỏa, phim tập trung khai thác vào bốn nhân vật chính và mỗi con người ấy đều có những câu chuyện khiến người xem không khỏi thổn thức. Là người đội trưởng Khưu Hán Thành dẫn dắt cả đội nhưng còn bao âu lo với gia đình nhỏ của mình. Anh xuất thân trong gia đình có cha cũng làm trong ngành nên từ nhỏ anh đã biết sự vất vả của nó, nhưng không vì thế mà anh chùn bước trước những nguy hiểm khó khăn. Thời khắc vợ anh sinh nở thì cả hai lần anh đều không thể có mặt bên cạnh. Khi con đau ốm cũng chỉ có một mình vợ anh chăm non cho con cái. Anh luôn phải đấu tranh dữ dội với việc chọn từ bỏ công việc hay chuyển ngành để chăm lo cho gia đình. Lần nào khi anh quyết định từ bỏ thì thói quen nghề nghiệp, trách nhiệm của một người lính cứu hỏa cũng đều thôi thúc anh không được phép bỏ cuộc. Đã có những lúc gặp phải những tình huống khiến anh nản lòng, biết rõ đó không phải là lỗi của mình, nhưng anh cũng chưa bao giờ từ bỏ. Đau lòng nhất là khi đối mặt với một mạng người qua đời mà lỗi một phần thuộc về mình nhưng anh vẫn cố gắng vượt qua để làm tròn nghĩa vụ của mình.
Trương Chí Viễn - chàng trai xuất thân trong gia đình nghệ thuật, những tưởng rằng cậu sẽ tiếp bước theo truyền thống gia đình, thế nhưng một biến cố lớn xảy ra đã khiến cuộc đời cậu rẽ ngoặt sang con đường khác. Nhìn bề ngoài ai cũng cảm thấy cậu là một người hoàn hảo, lạc quan, nhưng chỉ có cậu mới hay mình đang chuộc tội, chiếc vòng đeo tay chính là lời nhăc nhở ấy dành cho cậu. Cậu được cứu thoát từ trong đám cháy nên đã quyết tâm trở thành linh cứu hỏa. Chí Viễn chính là "người cứu năm người khác" trong lời của bố Hán Thành "Khi cứu được một người, người đó sẽ cứu năm người khác" Chí Viễn che giấu nỗi đau của mình rất sâu khiến cho kể cả những người thân quen nhất cũng không hề hay biết. Cậu luôn mãi sống trong tội lỗi, chỉ đến tận khi cậu mất đi một người thân yêu khác thì lúc ấy cậu mới có can đảm bước tiếp.
Từ Tử Linh - đóa hoa duy nhất trong đội, nhưng sự chuyên nghiệp không thua kém bất cứ tên đàn ông nào. Từ nhỏ cô đã bị so sánh với người em trai sống bên Mỹ nên mọi thứ cô đều nỗ lực gấp ba bình thường. Dù làm trong ngành luôn bị cánh đàn ông khinh thường chân yếu tay mềm, lúc nào cũng bị khuyên chỉ nên lấy chồng yên phận, nhưng cô luôn chứng minh mình có thể làm được tất cả. Công việc cực nhọc nhưng cô chưa từng than vãn, đối mặt với những bệnh nhân bất lịch sự nhất cô cũng chưa từng nổi nóng. Tử Linh là một cô gái hiện đại, chỉ sống với những gì mình mong muốn, mặc kệ ánh mắt người đời. Với bằng cấp của mình cô hoàn toàn có thể chọn bất cứ công việc nhàn hạ nào, nhưng với Tử Linh đội PCCC như mái nhà thứ hai với những người thân yêu nhất nên cô chưa bao giờ có ý định rời khỏi nơi ấy.
Lâm Nghĩa Dương - nhân vật mình thích nhất trong phim, chàng trai nóng tính nhất đội. Xem mãi mấy tập mới nhận ra đây chính là crush của mình trong "Gửi người cô đơn thân thương". Đây cũng là nhân vật thú vị nhất trong phim khi bản chất của anh thì nóng tính nhưng luôn nghĩ cho người khác. Có thể lúc đầu thấy ngứa mắt nạn nhân vì cả ngày say xỉn, nhưng rồi khi biết hoàn cảnh sẵn sàng móc túi cho vay dù tiền lương chẳng được là bao. Là chàng trai trượng nghĩa nhất đội, có bất cứ chuyện gì cũng là người xông vào nơi nguy hiểm đầu tiên. Vì nhà nghèo nên chọn làm lính cứu hỏa, nhưng sau khi đã được tôi luyện thì coi nghề nghiệp của mình vô cùng thiêng liêng, luôn nghĩ đến sự an toàn cho dân chúng. Một trong những hình ảnh đẹp nhất trong phim đó là khi anh lao vào đám cháy và gặp phải nạn nhân lại chính là kẻ đáng ghét chuyên gây khó dễ cho mình nhưng anh vẫn không chùn bước mà vẫn giúp đỡ. Nếu Khưu Hán Thành là đại diện của sự chín chắn trong công việc thì Nghĩa Dương là đại diện của tầng lớp thanh niên trẻ trung nhiệt huyết với công việc.
Bên cạnh những người lính cứu hỏa thì những nạn nhân đều có những câu chuyện chạm tới trái tim người xem. Đó là gia đình hai ông bà cụ, cụ bà mắc ung thư giai đoạn cuối chỉ có nguyện vọng duy nhất được ngắm biển trước khi qua đời. Là người bố đặt kì vọng quá cao khiến con trai bỏ mình, nhưng sau đó sẵn sàng hiến xác con để con trai qua đời một cách có ý nghĩa. Là cặp đôi đồng tính bỏ mạng vì bị người nhà phản đối cho thấy thực trạng chấp nhận các mối quan hệ đồng giới vẫn chưa thực sự cởi mở tại Đài Loan. Là ông cụ say xỉn suốt ngày chiếm dụng xe cấp cứu nhưng hóa ra vi ông đã mất tất cả người thân vì ung thư. 
Tóm lại "Nước mắt của hỏa thần" chính là bộ phim truyền hình xuất sắc nhất năm nay mình được xem tới thời điểm hiện tại, có thể phim Đài không được PR quá rầm rộ nhưng mỗi một tác phẩm đều xứng đáng bỏ thời gian ra xem. Hi vọng phim sẽ giành giải Kim Chung năm sau giống như "Muốn gặp anh" mà mình đã từng rất rất yêu thích.

Advertisement

Bình luận